วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

อาหารยุโรป

การตักอาหารควรเป็นไปด้วยความราบรื่น

               นอกจากวิธีที่เรียงแถวตักอาหารทีละคน ๆ (ทีเรียกกันว่า บุฟเฟต์.....BUFFET) แล้วยังมีวิธีตักแบ่งอาหารจากจานใหญ่ที่วางอยู่บนโต๊ะ หรือแบบอเมริกัน (AMERICAN STYLE) วิธีนี้มีอยู่ 2 แบบคือ พนักงานบริการจะเป็นผู้ตักแบ่งให้ หรือตักแบ่งกันเอาเอง  แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน ควรทำให้ดี อย่าให้ผู้อื่นเสียเวลาไปด้วย
               ให้ความร่วมมือกับพนักงานบริการ
               เมื่อพนักงานฯนำอาหารมาเสิร์ฟนั้น จะเข้ามาทางด้านขวามือของเรา (ยกเว้นขนมปัง ) เพื่อเป็นการช่วยให้พนักงานฯทำงานได้โดยสะดวก ควรเอียงตัวไปอีกด้านหนึ่ง และควรหยุดคุยกับคนข้าง ๆ ชั่วขณะ   สำหรับอาหารที่เป็นประเภทที่ต้องตักอาหารเองจากจานใหญ่ก็สามารถจะขอให้พนักงาน ฯ   เป็นผู้ช่วยจัดการให้ได้ ในกรณีนี้ พนักงาน ฯ จะเข้ามาทางด้านซ้ายมือของเรา   และเราจะเริ่มลงมือทานก็ต่อเมื่ออาหารได้ถูกเสิร์ฟไปจนถึงคนที่ 2 หรือ 3 จากเราไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องรอให้อาหารถูกเสิร์ฟจนครบทุกคน

               ข้อควรจำและสาระน่ารู้ในการตักอาหาร               หากพนักงานบริการนำอาหารใส่จานใหญ่มาทางด้านซ้ายมือของคุณละก็ หมายความว่า กรุณาตักอาหารนั้น ๆ ด้วยตนเอง โดยปกติแล้วควรจะมีส้อมและช้อนขนาดใหญ่วางอยู่ด้านหน้าของจานใบนั้น เมื่อเวลาตักแบ่งออกมาควรทำให้เป็นปกติ อย่าลน อย่ารีบร้อน เพราะจะทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้นมาได้ ก่อนอื่นมองรอบ ๆ ให้ทั่วจาน ดูให้ชัดว่าเป็นอาหารจำพวกไหน
                ถือช้อนกลางด้วยมือขวา และส้อมด้วยมือซ้าย ตักอาหารด้วยช้อน แล้วกดให้นิ่งด้วยส้อม
               ควรตักอาหารโดยคำนึงถึงปริมาณของอาหารต่อจำนวนคน อย่าตักอาหารมากเพราะว่าเป็นสิ่งที่ตนเองชอบทาน โดยปกติหากเป็นอาหารหลักจะตักให้ปริมาณพอดีสำหรับคนเดียวได้ง่าย   แต่หากมีเครื่องเคียงหลาย ๆ อย่างรวมกันอยู่ด้วย ควรคำนึงถึงจำนวนอาหารที่คนอื่นยังไม่ได้ตักเสียก่อน แล้วจึงตักให้พอดี
               อาหารที่จะตักนั้น ตามหลักแล้วควรตักทางด้านหน้าของจานใหญ่ ส่วนอาหารที่เรียงไว้อย่างเป็นเรียบร้อย จะมีชิ้นใหญ่สุดอยู่ตรงกลาง ควรตักชิ้นแรก แล้วเรียงไล่มาตามลำดับ อย่าตักชิ้นตรงกลางก่อน
               ก่อนอื่น ควรจะตักอาหารหลักเสียก่อน แล้วจึงตักเครื่องเคียงตาม
               ส่วนอาหารที่มีน้ำซอสราด ควรเทลงด้านล่างของขอบจาน หรือด้านข้าง ๆ ส้อมที่วางอยู่ ระหว่างรับประทานอาหารจนจบ อย่าตักน้ำซอสราด
               อาหารที่จะตักวางอยู่บนจานอย่างเรียบร้อย ควรจะจัดให้อาหารหลักอยู่ตรงกลางค่อนมาทางด้านล่างของจาน ทางด้านบนฝั่งซ้ายมือ ควรจะเป็นเครื่องเคียงประเภทผัก ด้านขวามือเป็นเครื่องเคียงประเภทแป้ง เช่น ข้าว มันฝรั่ง และซอสจะอยู่ด้านล่างของอาหารหลัก และหลังจากตักอาหารเสร็จแล้ว วางช้อกลางและส้อมกลางเรียงไว้ด้านหน้าของจาน เพื่อคนต่อ ๆ ไปจะได้หยิบใช้ได้โดยง่าย


ออเดิร์ฟเป็นอาหารเรียกน้ำย่อย
               ออเดิร์ฟเป็นอาหารเบา ๆ เพื่อเรียกน้ำย่อย เป็นการเพิ่มบรรยากาศในการทานอาหารบนโต๊ะได้ดีอย่างยิ่ง ฉะนั้นจึงไม่ได้เป็นอาหารที่จะทานให้อิ่ม  แม้ว่าจะตักแบ่งทานได้มาก แต่ก็ไม่ควรจะทานมากเกินไป    อาหารที่ทานง่ายนั้นมีอยู่มากแต่ก็มีบางอย่างที่ต้องมีเคล็ดลับในการทาน
               ออเดิร์ฟบางอย่างทานด้วยมือก็ได้               ถึงแม้ว่าออเดิร์ฟจะเป็นอาหารที่มีขนาดเล็ก แต่ว่าตามหลักแล้วก็ควรจะใช้มีดและส้อมในการทาน แต่ถ้าเป็นขนมปังที่ตัดเป็นชิ้นขนาดพอคำ (ที่เรียกกันว่า คานาเป้...CANAPE) ก็สามารจะทานด้วยมือได้เลย สำหรับผักสดบางอย่างเช่น หน่อไม้ฝรั่งยาว ๆ ให้ใช้มีดหั่นให้เป็นชิ้นพอคำ แล้วจึงทานด้วยส้อม
               อาหารที่เป็นออเดิร์ฟเย็นและเสิร์ฟมาในถ้วย ที่เรียกกันว่า คอกเทลนั้น ทานโดยการใช้ส้อมจิ้มทาน แล้ววางไว้ส่วนขอบแก้ว  เป็นการทานโดยใช้ส้อมเพียงอย่างเดียว แต่เพื่อไม่ให้แก้วขยับไปมา ต้องใช้มือที่ว่างจับที่ก้านแก้วเอาไว้ในขณะที่ทาน
               การทานหอยนางรมสด ๆ โดยมีเปลือกติดอยู่ ทานโดยใช้ส้อม ใช้มือซ้ายจับเปลือกหอยให้ดี ๆ ส่วนมือขวาแคะเนื้อให้หลุดจากเปลือกเสียก่อน แล้วจึงตักเข้าปาก เมื่อทานส่วนเนื้อด้วยส้อมแล้ว จะดื่มส่วนที่เป็นน้ำเหลืออยู่ทีหลังก็ได้     ส่วนหอยเลล์ ใช้ด้านหลังของส้อมดันเนื้อให้หลุดจะดีกว่าใช้ปลายด้านหน้าตักขึ้นมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น