วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

อาหารยุโรป


ผ้ากันเปื้อน ไม่ใช่ของโชว์ ต้องหยิบใช้ทันที

           ในภัตตาคารมีผ้ากันเปื้อนที่พับเอาไว้อย่างวิจิตรสวยงามตั้งไว้บนโต๊ะ  แต่เมื่อกางออกก็เป็นเพียงผ้าสีเรียบ ๆ ผืนหนึ่ง พลอยทำให้รู้สึกว่าไม่อยากจะทำให้มันสกปรก  แต่ในความเป็นจริง  ผ้ากันเปื้อนเป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่ง  ต้องใช้อย่างถูกต้องในโอกาสที่ควรใช้   
 หยิบผ้ากันเปื้อนวางบนตัก เหนือเข่าเล็กน้อย     พับผ้ากันเปื้อนลงครึ่งหนึ่ง  หันด้านปลายออกด้านนอกวางไว้เหนือเข่า    การผูกไว้ที่คอบ้าง  ที่อกบ้าง  เป็นวิธีสำหรับเด็กเล็กเท่านั้น        ใช้ขอบของผ้ากันเปื้อนเช็ดริมฝีปาก หรือปลายนิ้ว
      

 ประโยชน์ของผ้ากันเปื้อนคือการใช้แบบนี้    ถึงแม้ว่าจะเรียกว่าเช็ด    แต่    ในความจริงก็เพียงแต่ใช้แตะเบา  ๆ เท่านั้น  นอกจากวิธีนี้แล้วถือว่าเป็นการใช้ที่ไม่ถูกต้อง            เมื่อทานเสร็จ  วางผ้ากันเปื้อนไว้บนโต๊ะ
               เมื่อลุกออกจากเก้าอี้ หลังรับประทานอาหารเสร็จแล้ว  วางผ้ากันเปื้อนกองไว้บนโต๊ะด้านซ้ายมือ เพื่อแสดงว่าใช้เสร็จแล้ว  ไม่ต้องพับให้เรียบร้อย

               เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับผ้ากันเปื้อน
               ผ้ากันเปื้อนมีหน้าที่บางอย่างตรงกับผ้าเย็น    ผ้าเช็ดหน้า หรือกระดาษเช็ดปาก  แต่เพราะฉะนั้นจึงทำหน้าที่แทนสิ่งเหล่านั้นได้ทั้งหมด  ความคิดนี้ไม่ถูกต้อง  ผ้ากันเปื้อนมีข้อจำกัดในการใช้ และข้อห้ามในการใช้ซึ่งมีลักษณะเฉพาะตัวอีกด้วย  การเลือกใช้วิธีใด วิธีหนึ่งตามใจตัวเอง จะทำให้คนรอบข้างขมวดคิ้วใส่เราได้
               

            ประโยชน์อันดับแรก  คือ เช็ดความสกปรกออกจากริมฝีปาก และปลายนิ้ว เมื่อรู้ถึงจุดประสงค์นี้แล้ว คงพอจะรู้แล้วว่า  ดังนั้น ไม่ควรใช้ทำอะไรบ้าง
               เมื่อนั่งลง  รีบวางผ้ากันเปื้อนไว้บนตัก  แต่หากมีผู้ใหญ่หรือเจ้านายอยู่ด้วย ต้องรอให้เจ้านาย หรือผู้ใหญ่หยิบเสียก่อน
 รอยลิปสติก หรือรอยปากที่อยู่บริเวณถ้วยกาแฟ  หรือแก้วน้ำ  ใช้ผ้ากันเปื้อนค่อย ๆ  เช็ดเงียบ ๆ (เพื่อไม่ให้สกปรก ควรใช้ผ้ากันเปื้อนแตะที่ริมฝีปากก่อนดื่ม)     ห้ามใช้ผ้ากันเปื้อน เช็ดหน้าหรือคอ หรือแว่นตาเด็ดขาด   มิฉะนั้นจะเช็ดริมฝีปากไม่ได้


            รอยเปื้อนบนโต๊ะ ควรบอกพนักงานบริการ ให้เป็นคนเช็ด   ไม่ควรใช้ผ้ากันเปื้อนของเรา    เพราะว่า ผ้ากันเปื้อนไม่ใช่ผ้าสำหรับเช็ดโต๊ะ    การใช้ผ้าเช็ดหน้า หรือกระดาษทิชชู่เช็ดริมฝีปากหรือนิ้ว  บ่งบอกว่าใช้ผ้ากันเปื้อนไม่เป็น
              

 ในขณะที่กำลังทานอาหารอยู่  หากต้องลุกออกไปจากที่นั่ง ให้วางผ้ากันเปื้อนไว้ข้างโต๊ะ หรือวางไว้บนเก้าอี้ของเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น