วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

อาหารยุโรป

ขนมปัง  ควรฉีกเป็นชิ้นใหญ่ ทานทีละคำ
               ขนมปังจะถูกเสิร์ฟมาตั้งแต่แรก หรือไม่ก็เสิร์ฟในช่วงที่เสิร์ฟซุป ส่วนการเสิร์ฟนั้นอาจจะแจกให้ทีละคน หรือใส่ตะกร้าตามจำนวนคนก็ได้ ในกรณีที่แจกให้ทีละคน ๆ ขนมปังของคุณจะอยู่ในจานด้านซ้ายมือ อย่าหยิบผิด
               การทานขนมปัง คือทานพร้อมอาหารหลัก
               ขนมปังไม่ควรทานตั้งแต่ทีแรก ควรทานหลังจากดื่มซุปเสร็จแล้ว และทานให้หมดไปพร้อม ๆ กับอาหารจานหลักประเภทปลา หรือเนื้อ
                                                                                               

          การทานขนมปัง ควรทำตามลำดับดังนี้
                -  
หยิบขนมปัง                                                                                                                                -   ฉีกขนมปังบนจานรอง                                                                                                                         -   หยิบขนมปังที่เหลือไว้ที่เดิม                                                                                                                              -   จับขนมปังด้วยมือซ้าย และทานเนย                                                                                                      -   เก็บมีดสำหรับทาเนยเอาไว้ที่เดิม                                                                                                                            -   เวลาทาน   อย่าใช้ปากฉีกขนมปัง ให้ใช้มือฉีกขนมปังบนจานรองขนมปังแล้วทาเนย ก่อนรับประทาน
ใช้ซอสสำหรับทานอาหาร ทานกับขนมปังได้หรือเปล่า                หากเป็นงานที่ต้องระวังกริยามารยาทมากละก็ อย่าทำดีกว่า ควรจะใช้ส้อมจิ้มขนมปังชิ้นเล็ก ๆ เช็ดซอสที่เหลืออยู่ทานให้หมดก็ได้


อาหารจำพวกปลา ควรทานให้ดูสะอาดสะอ้านบนจานอาหาร
               ลำตัวปลาสามารถเลาะเนื้อออกมาได้ง่าย แต่อย่างไรก็ต้องเหลือกระดูก หนัง ส่วนหัวหรือหาง สิ่งเหล่านี้ทำให้บนจานเกะกะได้ง่าย ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกะกะจึงต้องจัดการกับสิ่งเหล่านี้ด้วย ก่อนอื่นที่สำคัญคือ จัดการทานเนื้อปลาให้ถูกวิธีเสียก่อน
               ทานเนื้อปลาจากด้านซ้ายมือ ทีละคำ
              วิธีทาน     ตัดจากด้านซ้ายมือเป็นชิ้นใหญ่พอดีคำ ราดด้วยซอสให้พอก่อนที่จะลงมือรับประทาน ค่อย ๆ ตัดแบ่งให้เป็นชิ้น ๆ อย่าให้กระจาย   ถ้ามีกระดูกปลาติดไปด้วย อย่าคายกระดูกปลาลงบนจานปลาโดยตรง ให้ใช้ส้อมรองไว้ที่ปากแล้ววางทิ้งไว้บริเวณขอบจานด้านบน แต่ที่ควรระวังก็คือ อย่าแลบลิ้นออกมามากจนเกินไป และเมื่อทานเสร็จแล้วแล้วต้องกวาดเศษอาหารบนจานให้เรียบร้อย
ศัตรูสำคัญสำหรับการทานอาหารจำพวกเนื้อคือ   ..........
               การทานอาหารจำพวกเนื้ออาศัย    การตัด   จากมีดอย่างแท้จริง  เศษกระดูกชื้นใหญ่กว่ากระดูกปลาที่เหลือเอาไว้บนจานความลำบากและเรื่องที่นึกไม่ถึงมีอยู่ในอาหารแต่ละชนิด   แต่หากตัดสินใจเลิกทาน ก็เป็นอันว่า หมดโอกาสลิ้มลองอาหาร มิหนำซ้ำ จะเป็นการทำให้คิดว่า เป็นวิธีทานอาหารที่ยากลำบากซะเหลือเกิน
               อย่าหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ จนหมดตั้งแต่ทีแรก                อาหารทุกชนิดให้จำเอาไว้ว่า หั่นแล้วทาน เป็นคำ ๆ ไป ส่วนอาหารจำพวกเนื้อ ให้หั่นจากซ้ายมาขวา โดยให้ขนาดใหญ่พอดีคำ แล้วจึงทานทุกครั้งที่หั่นออกมา อย่านำเนื้อชิ้นใหญ่เกินไปเข้าปาก เพราะจะทำให้เคี้ยวลำบาก และต้องออกแรงมากเกินไปในการเคี้ยว จนทำให้เกิดเสียงดังและมองดูน่าเกลียด  อีกสิ่งที่ควรรู้ควบคู่กันไปก็คือในอาหารแต่ละจานนั้น จะมีผักที่เป็นเครื่องเคียงใส่มาในจานเดียวกันด้วย เพื่อให้ได้รสชาติ ที่ครบถ้วนควรจะทานสลับกันทั้งเนื้อ และผักที่เป็นเครื่องเคียงจึงจะเหมาะสม
               การทานอาหารที่มีกระดูกติดมาด้วย                กรณีที่เป็นอาหารประเภทเนื้อติดออกมาด้วย จะต้องเลาะกระดูกออกก่อน แล้วจึงจัดการกับส่วนเนื้อต่อไป ถ้าเป็นไก่ติดกระดูกจะมีกระดูกอยู่ในส่วนเนื้ออีกหลายแท่ง ก่อนอื่นควรจะเลาะตรงข้อต่อเสียก่อนเพื่อให้ชิ้นเล็กลง แล้วจึงเลาะกระดูกด้านในออกมา    สำหรับน่องไก่ที่มีกระดาษพันที่ปลายมานั้น บางครั้งอาจจะดูเหมือนว่าการใช้มือจับส่วนที่เป็นกระดูกไว้แล้วทานส่วนที่เป็นเนื้อจะดูง่ายกว่า อย่างไรก็ตาม ให้จับส่วนที่มีกระดาษพันเอาไว้รอบ ๆ กระดูกดูจะง่ายกว่า จากนั้นจึงใช้มีดหั่นส่วนที่เป็นเนื้อออกมา    อาหารอีกประเภทที่ควรรู้ไว้ด้วยในที่นี้ก็คือ อาหารที่เสียบไม่ย่างและนำใส่จานมาทั้งไม้เลย (ที่เรียกกันว่า บาร์บีคิว)นั้น ถ้าเป็นงานสังสรรค์แบบกันเองในที่กลางแจ้งหรือสนามหย็าละก็ ไม่จำเป็นต้องดึงเอาไม้เสียบออก แต่ถ้านอกเหนือจากสถานที่เช่นนั้น ให้ดึงเอาไม้ออกเสียก่อนจึงจะลงมือทานเวลาจะดึงออกก็ให้จับปลายไม้ด้วยมือขวา ใช้ส้อมจิ้มเนื้อเอาไว้กับจาน ค่อย ๆ หมุนเบา ๆ และดึงเอาไม้ออกจะง่ายกว่าออกแรงดึงออกมาตรงเลย
               ราดน้ำซอสให้เพียงพอก่อนลงมือทาน                ควรจะราดน้ำซอสบนเนื้อไก่ให้ชุ่มก่อนทาน จะได้รสชาติของอาหารได้ดีขึ้น  แต่ในกรณีที่ต้องตักซอสเอง อย่าราดให้กระเด็น หรือหกเลอะเทอะ  สำหรับพวกมัสตาร์ด หรือเครื่องปรุงอื่น ๆ ที่มีกลิ่นฉุน อย่าทาให้ทั่วเนื้อตั้งแต่ทีแรก เพราะเมื่อจะลองทานซอสอย่างอื่นบ้างจะลำบากเพราะว่าชิ้นเนื้อนั้น ๆ จะติดกลิ่นฉุนอยู่มากเกินไปแล้ว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น